Enan.edu.vn

“Các em chẳng có gì đặc biệt”

06/07/13

TT - Phát biểu trong lễ tốt nghiệp của các học sinh lớp 12 Trường trung học Wellesley ở bang Massachusetts (Mỹ) tuần trước, giáo viên tiếng Anh David McCullough Jr. đã gây sốc khi nói thẳng: “Các em chẳng có gì đặc biệt”. 

Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học gây chấn động nước Mỹ:

 

Thế nhưng, bài phát biểu của David McCullough Jr. lại được nhiều tờ báo và hãng tin Mỹ đăng tải, và thu hút được hàng chục ngàn comment (bình luận) trên mạng Internet, phần lớn đều ủng hộ thông điệp của ông David McCullough Jr.

Trong bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp năm 2012, thay vì lặp lại những câu sáo mòn như “Chúng tôi rất tự hào về các em”, “Các em rất tài năng”, “Thế giới là của các em”..., ông McCullough đưa ra một thông điệp mà giới truyền thông Mỹ mô tả là “Xin chào mừng các em đến với cuộc đời thực”.

Wellesley là trường công nổi tiếng ở thị trấn giàu có Wellesley, có truyền thống lâu đời và từng sản sinh nhiều nhân tài cho nước Mỹ. David McCullough Jr là con trai của nhà sử học - nhà văn David McCollough, người từng đoạt giải thưởng Pulitzer.

Trước các học sinh của mình đang xúng xính trong bộ đồng phục tốt nghiệp giống nhau, đang háo hức cầm trên tay tấm bằng, McCullough dõng dạc nói rằng “Các em chẳng có gì là đặc biệt”, “chẳng có gì là phi thường”! Một gáo nước lạnh như được giội xuống mọi thành tích vẻ vang của trường!

Được chăm bẵm quá mức

Trước bao ánh mắt mở to sửng sốt, McCullough điềm nhiên nói tiếp: “Các em đã được hầu hạ tận miệng, nâng niu mỗi ngày, được nuông chiều, được bảo bọc cẩn thận. Vâng, người lớn đã ôm hôn các em, cho các em ăn, lau miệng... cho các em. Họ dạy dỗ, hướng dẫn, lắng nghe, động viên và an ủi các em. Các em được nâng niu, phỉnh phờ, dỗ ngon dỗ ngọt, được nghe toàn những lời nài nỉ.

Các em được người lớn ngợi khen đến tận trời xanh, được gọi là cục cưng. Đúng vậy đó. Chúng tôi đã ở bên cạnh các em trong các trò chơi, vở kịch, các cuộc biểu diễn âm nhạc, hội chợ khoa học. Những nụ cười tỏa sáng khi các em bước vào phòng, đáp lại mỗi tin nhắn trên Twitter của các em là những tiếng hô hào hứng. Và giờ các em đã chinh phục được trường trung học. Nhưng đừng lầm tưởng rằng các em là đặc biệt. Không có chuyện đó đâu nhé!”.

Đến đây, McCullough dẫn các học sinh vào một hiện thực đang chờ đợi mình. “Mỗi năm có ít nhất 3,2 triệu học sinh tốt nghiệp từ hơn 37.000 trường trung học trên toàn quốc. Đó là 37.000 học sinh tiêu biểu của các trường, 37.000 chủ tịch hội học tập, 92.000 giọng ca nổi bật, 340.000 vận động viên... Nhưng tại sao lại tự giới hạn chúng ta ở trường trung học thôi? Hãy thử nghĩ xem. Nếu cả triệu người mới có một người như các em thì trên thế giới 6,8 tỉ dân này sẽ có tới gần 7.000 người như các em. Hãy nhìn toàn cảnh. Hành tinh của chúng ta không phải là trung tâm Hệ mặt trời, Hệ mặt trời không phải là trung tâm Ngân hà, Ngân hà cũng chẳng phải là trung tâm vũ trụ. Các nhà thiên văn đã khẳng định vũ trụ không có trung tâm đâu, do đó các em không thể là “cái rốn” của vũ trụ. Ngay cả tỉ phú Mỹ nổi tiếng Donald Trump cũng chẳng là “cái đinh” gì”.

McCollough dẫn dắt tiếp: “Người Mỹ chúng ta giờ đây yêu các danh hiệu hơn là những thành công thật sự. Chúng ta coi danh hiệu là mục tiêu và sẵn sàng thỏa hiệp, tự hạ thấp các chuẩn mực, hoặc phớt lờ thực tế khi cho rằng đó là cách nhanh nhất hoặc duy nhất để có được những thứ có thể đem ra khoe mẽ, để có một vị trí tốt hơn trong xã hội... Hậu quả là chúng ta đang coi rẻ các trải nghiệm đáng giá, thế nên việc xây dựng một cơ sở y tế ở Guatemala trở thành chìa khóa để chạy xin vào học tại Bowdoin (học viện nghệ thuật nổi tiếng ở Mỹ) hơn là việc này vì cuộc sống của người dân Guatemala”.

Hạnh phúc không tự tìm đến

McCullough nhấn mạnh mục tiêu thật sự của giáo dục không phải đem lại lợi thế vật chất mà là sự hiểu biết, yếu tố quan trọng của hạnh phúc. “Trước khi các em tỏa đi khắp nơi, tôi kêu gọi các em hãy làm những gì mình yêu thích và tin tưởng. Hãy kháng cự lại sự thỏa mãn nhất thời, vẻ lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn. Hãy xứng đáng với những lợi thế mà mình có”.

Sau khi khuyên các học sinh hãy tiếp tục đọc sách thường xuyên, phát triển ý thức về đạo đức, khẳng định cá tính, dám ước mơ, làm việc chăm chỉ và tư duy độc lập, yêu những người mình yêu hết mình, McCollough nhắc nhở: “Hãy làm như vậy một cách nhanh chóng, bởi mỗi giây phút đều quý giá. Cuộc sống hạnh phúc, có ý nghĩa là một thành tựu đòi hỏi nỗ lực, chứ không phải là thứ từ trên trời rơi xuống vì các em là người tốt hay vì cha mẹ đưa đến tận tay các em.

Các em hãy nhớ rằng những người tạo dựng nên nước Mỹ đã nỗ lực đảm bảo quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc. Mưu cầu là một động từ, và tôi nghĩ các em sẽ không có nhiều thời gian để nằm ườn một chỗ xem mấy trò nhảm nhí trên YouTube. Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến với các em. Hãy đứng dậy, bước ra bên ngoài, tự mình khám phá, tìm kiếm cảm hứng cùng niềm đam mê và hãy giữ chắc nó bằng cả hai bàn tay”.

Kết thúc phát biểu của mình, ông McCullough nhắn nhủ các học sinh hãy tự chủ, độc lập, sáng tạo không vì sự thỏa mãn do hành động đó mang lại, mà vì những điều tốt đẹp nó đem đến cho người khác. “Và khi đó, các em sẽ phát hiện sự thật vĩ đại và lạ lùng của cuộc sống. Đó là lòng vị tha, sống vì người khác, và đó là điều tuyệt vời nhất các em có thể làm được cho bản thân. Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì là đặc biệt”.

Sự quan tâm thái quá của người lớn khiến cái tôi của bọn trẻ phình to. Do đó, tôi nghĩ chúng cần một cách suy nghĩ mới. Đưa chúng vào đời với cái tôi quá lớn chẳng khác nào làm hại chúng

McCullough khẳng định. Trả lời phỏng vấn Fox News, McCullough giải thích ông muốn các học sinh hiểu rằng chúng phải nỗ lực nếu muốn thành công trong cuộc đời. 

SƠN HÀ (Theo The Swellesley Report)

Nguồn: Tuoitre.vn 

Kimhauvkhhana

Đáp án KT Anh văn k11 HKI 2016-2017
Đáp án Anh văn 11, 12
Đáp án KT HKI-Khối 10
Đáp án kiểm tra giữa kỳ khối 10(2016-2017)
Đáp án kiểm tra giữa kỳ I (2016-2017), khối 11, 12
Nội dung KT giữa kỳ K12(2016-2017)
Nội dung KT giữa kỳ K11(2016-2017)
Nội dung kiểm tra giữa kỳ K10(2016-2017)
Đáp án KT học kỳ II - Anh văn 10, 2015-2016
Đáp án KTHKII K 12
Đáp án KT Anh văn k11 HKI 2016-2017
Đáp án Anh văn 11, 12
Đáp án KT HKI-Khối 10
Đáp án kiểm tra giữa kỳ khối 10(2016-2017)
Đáp án kiểm tra giữa kỳ I (2016-2017), khối 11, 12
Nội dung KT giữa kỳ K12(2016-2017)
Nội dung KT giữa kỳ K11(2016-2017)
Nội dung kiểm tra giữa kỳ K10(2016-2017)
Đáp án KT học kỳ II - Anh văn 10, 2015-2016
Đáp án KTHKII K 12
Đáp án kiểm tra giữa kỳ II - Anh văn 12
Đáp án KTHK1 - Anh văn 10 - 2015-2016
Game Trúc xanh phiên bản 1.1
Đáp án KT giữa kỳ tiếng Anh 12
Nội dung bài Kiểm tra giữa kỳ I khối 12 (2014-2015)
Đồng hồ đếm phục vụ giảng dạy
Game trúc xanh phục vụ giảng dạy
Đáp án kiểm tra giữa kỳ tiếng Anh 11
Đáp án kiểm tra giữa kỳ tiếng Anh 10
Download grammar cơ bản khối 12
Đáp án kiểm tra đầu năm, tiếng Anh 10.
Đáp án kiểm tra đầu năm khối 11 và 12
Đáp án KT HKI-Anh Văn-khối 10 năm học 2014-2015
Nội dung kiểm tra học kỳ I khối 12 năm học 2014-2015
Nội dung kiểm tra học kỳ I khối 11 năm học 2014-2015
Nội dung kiểm tra học kỳ I khối 10
Photocopy giá rẻ, giao hàng tận nơi
Đáp án bài kiểm tra giữa kỳ I khối 11 (11/10/2014)
Đáp án kiểm tra tiếng Anh 10 (4/10/2014)
Nội dung kiểm tra giữa kỳ I -khối 10 năm học 2014-2015
Nội dung kiểm tra HS2 khối 12 tháng 10 năm 2014
Đáp án kiểm tra học kỳ II khối 10 năm học 2013-2014
Ôn thi Đại Học, Cao Đẳng, học trực tuyến
Ma trận và đề thi mẫu tốt nghiệp THPT 2014 môn tiếng Anh
Đáp án kiểm tra học kỳ 2 khối 11 năm học 2013-2014
Đáp án kiểm tra tiếng Anh khối 12-HKII năm học 2013-2014
Đáp án kiểm tra giữa kỳ II tiếng Anh khối 11, 12 (2013-2014)
Đáp án kiểm tra giữa kỳ I khối 11 và 12 năm học 2013-2014
Đáp án kiểm tra giữa kỳ I khối 10 năm học 2013-2014
Bài tập tham khảo kiểm tra học kỳ I năm học 2013-2014
Đáp án kiểm tra giữa kỳ tiếng Anh 12 năm học 2013-2014, khối 12
Đáp án kiểm tra tiếng Anh khối 11 ngày 12/10/2013
Đáp án kiểm tra tiếng Anh khối 10 ngày 5/10/2013
Nội dung kiểm tra giữa kỳ I khối 10 năm học 2013-2014
Chủ tịch nước yêu cầu phải quan tâm hơn nữa tới sự nghiệp giáo dục
Đáp án kiểm tra tiếng Anh khối 10 ngày 27/8/2013
Đáp án kiểm tra tiếng Anh khối 11-12 sáng ngày 27/8/2013
"Đừng nói đến sự đam mê của học sinh khi họ không còn niềm tin vào GD"
Trẻ cận thị do giấy trắng quá?
'Mẹ già không ở trên 'Phây', xin đừng báo hiếu ở đây làm gì'